แต่งเพลงเอง กันไหม ?

Posted: September 24, 2007 in เพลง
อรุณสวัสดิ์ ตัวเอง และทุก ๆคนที่ผ่านเข้ามาเยี่ยมเยียนนะครับ
       เชื่อว่าคนเราทุกคน มีมุมที่เป็นศิลปินในตัวเองเสมอ ต่างกันที่จะถ่ายทอดออกมา ในรูปแบบไหน  หรือ อาจไม่เลือกที่จะถ่ายทอดเท่านั้นเอง
มองตัวเราเองบ้าง มีอะไรจะถ่ายทอด ?  มีสิ ทำเป็นประจำก็คือ ทอดน่อง น่ะเอง (เกี่ยวไรเนี่ยะ ฝืดมาก )  สืบเนื่องจากกระทู้ "ควายก็มีหัวใจนะ" ที่ผ่านมา  คุณจะทราบว่า การร้องเพลงเป็นเรื่องที่เราพยายามแล้ว แต่ไม่ดี ก็เลย มาค้นพบสิ่งที่ดีกว่านิสหนึ่งเข้ามาในตัวเอง คือการ "แต่งเพลง" ที่แสนจะปวดหู (ใครว่าแต่งห่วย เราก็ไม่ว่า พอใจอ่ะ)
      How to แต่งเพลง
      มีคำถามมากมายว่า จะแต่งเพลงยังไง? ต้องมีจินตนาการ หรือความร้าวรานในชีวิต มาเป็นวัตถุดิบก่อนหรือไม่  หรือต้องมีสัมผัสนอกสัมผัสใน ให้รื่นหู ? คำตอบของเราคือ "อยากแต่งก็แต่ง"  สำหรับตัวเราเอง สิ่งแรกที่จะทำ "คิดคอนเซปต์เพลง"  ให้ได้ก่อน ว่าจะออกแนวอารมณ์ไหน  แล้วคราวนี้ ก็มา"หาเมโลดี้ที่คิดว่าโดน" ซึ่งตรงนี้คงจำเป็นต้องเล่นเครื่องดนตรีเป็นสักชิ้นนะครับ (พวกกริ่งกรับ ฉิ่งฉับ ขอบอกว่าไม่เวิร์ค ลองแล้ว )  น่าจะเป็นกีต้าร์ หรือคีย์บอร์ดก็ดี แล้วก็มาหาคำหลักที่ใช้โดน ๆ ในเพลง ให้มันติดหู   ท้ายสุด ก็ละเลง "ใส่เนื้อกับดนตรี" ให้มันเวิร์ค  เสร็จแล้ว จะทำดนตรีจริงก็ไม่ว่ากันนะ จบแล้ววว ง่ายไหม ยิ้มแฉ่ง 
     Wanna Hear ?
     ฟังเราบ่นมาเยอะแล้ว  คราวนี้ จะมาลองฟังเพลงที่แต่งไว้แล้วทำเสร็จแล้ว บ้างไหมครับ  (หลอนนะบอกไว้ก่อน)
    เพลงที่ 1  : เพลง "ขอโอกาสได้รักเธอ"  เพลงนี้คิดเมโลดี้ออกตอนล้างรถ เป็นเพลงที่คิดเมโลดี้ แล้วแต่งเสร็จภายใน สี่สิบนาที  ยังไม่ได้ทำดนตรีจริงครับ หลอนได้ที่   http://www.musicatm.com/view.php?No=8589 
    เพลงที่ 2  : เพลง "รักแท้แค่อากาศ"  เพลงนี้ แต่งเนื้อและทำนองเสร็จแล้วก็เริ่มกดดันให้เพื่อนทำดนตรีใน cakewalk ให้เป็นแบบเดโม ครับหลอนได้ที่   http://www.musicatm.com/view.php?No=8421
    มีเพลงที่แต่งหลายแนว หลายอารมณ์อีกเป็นกระบุงที่ยังทำไม่เสร็จ แต่เชื่อว่า คงเป็นโชคดีของผู้ฟังแล้วครับ เหอ ๆ  ว่าง ๆ จะเอาเกร็ดต่าง ๆ มาให้ฟังอีก ทิ้งท้ายไว้นิดนะครับ "อย่าสนใจกับใคร ๆ ที่หัวเราะเยาะฝันของคุณ แต่จงอนุโมทนาบุญให้กับเขาแทน" เพราะคุณคือคนที่ทำฝันให้เป็นรูปธรรม ได้เองนะครับนางฟ้า
Comments
  1. ci says:

    โหลดมาฟังไงอะ หาไม่เจอ
    ส่งไฟล์มาให้เรามั่งจิ
     
    จิงๆเราก็อยากแต่ง(เนื้อ)เพลงบ้างนะ แต่เรื่องใส่ดนตรีมิต้องพูดถึง อันนี้เป็นผลข้างเคียงจากความสามารถทางดนตรีส่วนบุคคล
    แต่เราเก๊าะมีปัญหาอีกนั่นล่ะ คือเขียนไรไม่ออกเลย ถ้าไม่อกหัก (ซะงั้น) ตัวหนังสือที่ออกมาเก๊าะเลยมีแต่อารมณ์เศร้า ฟังดูหดหู่จัง
    กลับไปแอ๊บแบ๊วเหมือนเดิมดีก่าเน้อ =)

  2. poonsub says:

    ไม่รุ้สิผมเก่วดานแต่งเพลงนะแต่จำไม่ได้เลยอีกอย่างผมอายุ12เองทำไรได้อ่ะเสียดายอยากบอกว่ารักเทอก็เมื่อไม่มีเทออยุ่ข้างๆแค่นี้อ่ะที่เหลือจำไม่ได้อ่ะจำได้จะเล่าให้ฟังนะคับขอบคุณคับ

  3. poonsub says:

    เล่าให้ฟังว่าชีวิตจิงเป็นไงมันรุ้สึกเหงาเงียบไม่มีคนรักไม่มีคนแคแต่เราก็ควรใช้ชีวิตให้คุมเราควรจะครอบครัวรุ้เรื่องความรักรุ้เรื่องเศร้ารุ้เรื่องที่ถูกบอกเลิกนี้คือสิ่งที่นักแสดงควรมีเพราะเราไม่รุ้ว่าความรักความเหงาหรือเสียใจเป็นยังไงเราควรมีแต่ไม่ต้องมีทุกอย่างก็ได้ลองเอาไปคิดดูนะคับผมเคยรุ้สึกว่าอยากมีเพื่อนรักสักคนอยากมีคนที่แคเราแล้วผมก็มีนี้ไงความสุขของคนที่มีความรุ้สึกลองทำดูนะคับขอบคุณคับขอให้สนุกกับชีวิตนะคับบะบาย

Leave a Reply

