3DTVกับPS3 กับประสบการณ์ใช้งานของผมเองมาแล้ว

Posted: January 25, 2012 in ความบันเทิง, งานอดิเรก
Tags: , , , , ,

หนทางสู่ 3D TV Technology แบบบ้าน ๆ ของผม
                  ผมเริ่มต้นด้วยความอยากได้เทคโนโลยี 3D TV แบบ Polarize ( อย่าให้อธิบายเทคนิค Polarize ครับ มันยาว ) ซึ่ง เมื่อเดือน พ.ค. 54 จำได้ดีว่า มียี่ห้อ LG LW6500 เข้ามาเปิดตลาด เป็น LED ด้วยนะ  ด้วยความแตกต่างของแว่นที่ถูก และไม่ต้องชาร์จแบต ที่สำคัญ สบายตา ผมเลยสอยมาจากงานแสดงสินค้าที่เมืองทองธานี ในราคา 36,990 บาท  

                                               
                         LG LW6500 LED TV 42 นิ้ว สอยมาจากงานแถวอิมแพค 36990 บาท ณ พ.ค. 54

    โดยตอนนั้น บอกตรง ๆ ครับ ไม่เข้าใจว่า จะดู 3D TV ต้องมีอะไรบ้าง หวังแค่เอา HDD มาเสียบ แล้วแปลงหนัง Hidef มาเป็น  3D ด้วยโหมด 2D to 3D ก็พอใจแล้ว ในเบื้องต้น ก็พอใจบ้าง แต่มันไม่ลอยสักที มันไม่ทิ่มตาอ่ะ ไม่เหมือนในหนัง เสียตังค์ก็เยอะ ทำไงดี ? ก็เลยไปอ่านตามบอร์ดต่าง ๆ ก็พบว่า ความรู้ที่ได้ในบอร์ดหากต้องการเล่น 3D TV มีดังนี้ 
        ความรู้จากบอร์ด   กับอุปกรณ์ที่ต้องมี
         1. 3D TV ขนาดมากกว่า 40 นิ้ว (ยิ่งจอใหญ่ยิ่งลอย )   ผ่าน มีแล้ว
         2. เครื่องเล่นไฮเดฟที่ดูหนังผ่าน HDD  แล้วมีไฟล์หนังแบบ 3D SBS  ราคา 5000 อัพ (ไม่รวม HDD)
                  ข้อนี้ บอกตรง ๆ ว่า หาข้อมูลนานมาก เนื่องจาก เราก็มี External HDD ที่เสียบผ่าน USB เข้าทีวีก็เล่นหนังได้อยู่แล้ว ส่วนการอ่านแผ่นบลูเรย์ ผมก็มี Lenovo Y560 ตัวเทพ ที่เล่นบลูเรย์ได้ แล้วต่อสาย HDMI ก็เทพมาก  (แต่ไม่ปล่อยภาพเป็น 3D  แม้จะเล่นผ่าน Power DVD 11)
เบื้องต้น รวมราคา HD Player + HDD ปาไปเกือบ แปดพันห้า  ….. ในฐานะที่เราเล่นเกมส์ ก็เลยไปเฉลยที่ PS3 ของแท้ เพราะสามารถเล่นแผ่น Blue Ray ได้ อีกทั้ง Firmware 3.5 ขึ้นไป ก็รองรับ ระบบ 3D ได้แบบ แจ่มแท้ อลังการ  ผมก็เลย สรุปว่า สอย PS3 มาดีกว่าครับ 

                                                               
                                    สอยจนได้ PS3 ด้านสว่าง เล่นแท้เท่านั้นจ้ะบ้านนี้ (จนขนหน้าแข้งร่วง)
     
      ผมซื้อ PS3 ที่เซียร์รังสิต ชั้น 4 ร้าน New TECH  เป็นร้านที่ขายของแท้ ที่ผมชอบมาก เนื่องจาก แผ่นเกมส์ก็เอามาเทิร์นได้ ส่วนคนขายก็รู้เรื่องเกมส์แบบคุยกันถูกคอมาก ผมเลยสอยมา ณ วันที่ 22 ม.ค. 55 ในราคา 12,000 บาทถ้วน ด้วยโปร แถมแผ่นแท้ 1 แผ่นนะครับ ผมเลยจัด Skyrim มา เพื่อหาธนูมาปักเข่า (มุขนี้ดังจากเกมส์นี้)

            3. สาย HDMI  ที่บอร์ดบอกว่า ต้อง 1.4 นะ ถึงจะดู 3D ได้แบบเทพสุด ๆ (ราคาก็เทพสุด ๆ 1xxx) แต่ผมดื้อครับ ผมใช้สาย HDMI ธรรมดานี่ล่ะ เส้นละ สี่ร้อยนิด ๆ เอามาลอง
           4. 3D Blue Ray อันนี้ หาของแท้ในห้าง ไม่ได้ สำหรับเรื่อง ChristMas Carol ผมเลยสอยของปลอมแบบ 3D SBS มา จากชั้น 4 ในราคา 300 บาท 
 
          ปฐมบทการลอง
                        หลังจาก Update FirmWare ของ PS3 เป็น 4.0 ผมก็ลอง ใส่แผ่น เข้าไป แล้วเล่น พบว่า เครื่องจะแบ่งภาพหนังเป็น 2 ด้าน ซ้ายขวา แบบ SBS  แล้วเราก็ต้องปรับโหมดภาพ 3D ในเครื่อง TV  มันจะรวมภาพอัตโนมัติครับ พอใส่แว่นตาแล้ว ก็พบว่า บร๊ะเจ้า หนังเรื่องนี้ ควรค่าแก่การทดสอบมาก ๆ และ ขอแนะนำมาก ๆ ครับ  เนื้อเรื่องก็ดีจริง ๆ (ขอไม่บรรยาย)                                  
                                                    
                            Christmas carol  3D  SBS + LG LW 6500 + PS3 FW 4.00 =  ภาพลอยทิ่มตา สวดยอดดด

         สรุปครับ 
                 สำหรับผมแล้ว มีของประมาณนี้ ก็สามารถหาความสุขในบ้านได้แบบเทียบเท่าโรงภาพยนตร์ 3D เลยครับ ไม่ต้องไปนั่งฟังใครโทรศัพท์หรือแชทแสงแยงตาในโรงหนัง ไม่ต้องไปทนดูโฆษณาสามชั่วชาติในโรงหนัง ที่สำคัญ เอาข้าวไข่ดาวมากินก็ได้ (ก็บ้านเรานี่นะ)  จากผลการใช้งานครั้งนี้ ผมถือว่า PS3 ตอบโจทย์หนัง 3D ของผมได้อย่างสุดยอดครับ คุณภาพเสียง แม้ไม่ต่อออกเครื่องเสียง ใช้ของ LG เอง ก็ยังถือว่ามีคุณภาพที่ใช้ได้  ดังนั้น เพื่อน ๆ คนไหนอยากลองเทคโนโลยี 3D ก็อย่าได้ช้าครับ ชีวิตคนเรามันสั้น การมีสิ่งเหล่านี้อยู่บ้าน จะทำให้คุณติดบ้าน และมีความกลมเกลียวกันในครอบครัวได้อย่างไม่ยากเย็น เชื่อผมสิครับ !!
                                                                                                   ขอให้เทคโนโลยีคุ้มครองครับ จาก ชัยวุฒิ
 ปล. ผมเล่นแผ่นในเครื่อง PS3 ไม่กลัวหัวอ่านเสียครับ เพราะของเหล่านี้ ยิ่งกลัว ยิ่งกร่อย จริงไหม ^^
 ปล2. วันหน้าจะมา compare ระบบ Xbox Live กับ PSN  ให้ทราบครับ สำหรับคนที่อยากออนไลน์

Comments
  1. Doom12 says:

    ชอบมากครับบรรยายละเอียดดี แถมตรงตัวอีกตะหาก มีps3แล้ว ขาดแต่ทีวี ได้ข้อมูลเพิ่มอีก

  2. Fon says:

    แล้วที่เวลาใส่แผ่น3dไปภาพจะกะตุกค่ะแล้วเสียงก้อหายมันเปนที่อะไรอ่ะค่ะ แล้วเราดูเวอร์ชั่นยังไงค่ะว่าจะดู3ได้ไหม ช่วยตอบที ตอนแรกนึกว่าเปนที่สายแต่เปลี่ยนสายใหม่ภาพก้อกระตุกเหมือนเดิม ขอคำแนะนำหน่อยค่ะมือใหม่อ่ะ

    • cupid34 says:

      ภาพกระตุกและเสียงหายอาจเป็นจากแผ่่นครับ ส่วนการดู 3D ได้ไหม ก่อนอื่นต้อง อัพเดท Firmware ของ PS3 ให้เป็น 3.5 ขึ้นไป ถ้าคุณเล่นแผ่นแท้ และระบบแท้ไม่แปลงก๊อปปี้ สามารถอัพเดทได้เลยครับผ่านเน็ท

Leave a Reply

