ไม่รู้ว่าคุณเหมือนผมหรือเปล่าครับที่ชอบเข้าข้างตัวเองเสมอในการมองกระจก  !!  “ไม่อ้วนหรอกน่า”,  “ยังเอาอยู่ !!”   พอเริ่มเผละ ก็หาเหตุผลข้างตัวเองอีกครับ  “ไว้ค่อยออกกำลังกายแล้วกัน”, “อ้วนได้ก็ลดได้” … อื่น ๆ อีกมากมาย  หลัง ๆ ชักไม่ส่องกระจก จนคนรอบข้างเริ่มเป็นกระจกทางสังคม ส่องให้เห็นกันจะ  ๆ ว่า อ้วนแล้วเว้ยเฮ้ย  เผละจริง ๆ    เราก็เลยเริ่มมาคิด แล้วก็ลด  แล้วยังไงครับ ? มันก็เป็นวัฏจักรเดิม ๆ ดังนี้ 

       ออกกำลังกายตามแรงกดดัน —> ผอม (เย้ พอใจแล้ว) –> หยุดออกกำลังกาย —>  กินต่อ (หนักกว่าเก่า) — >  กลับไปลดใหม่

                   ผมวนเวียนกับวัฏจักรนี้ ตั้งแต่อายุ 25 เป็นต้นมา อ้วน ๆ ผอม ๆ  จนเพื่อนเริ่มไม่ชินตากับสังขารเรา  และผมเองมองว่า สังขารเป็นเรื่องปกติที่ อ้วนได้ ก็ ลดได้  … ดังนั้น  มันจึงเป็นห่วงโซ่มัดผมอยู่แบบนี้เกือบสิบปี    จนกระทั่งธนูปักหัวเข่า (มุขนี้ เฝือไปแล้วนะ 55)

           จนกระทั่งวันหนึ่ง ผมโดนแฟนใช้กุศโลบาย ให้เข้า ช็อป ร้านค้า MLM ร้านหนึ่ง ที่มีเส้นทางของตัวเอง เป็นชื่อเสียง ( บทความนี้ไม่ได้เชียร์ให้คุณเข้าไปใช้บริการนะครับ ) แฟนผมเข้าไปซื้อเครื่องสำอางค์ และสมัครสมาชิก ก็เลยได้ใบตรวจสุขภาพกับเครื่องตรวจสุขภาพ TANITA รุ่นที่ไปยืนแล้วมีมือจับนะครับ  แล้วก็พิมพ์ข้อมูลออกมาให้กับทาง เภสัชกรได้อ่าน ผมโดนคะยั้นคะยอให้ไปใช้บริการ…  และนั่นล่ะ เปลี่ยนชีวิตผมเลย  !!!
         ก่อนจะไปฟังผล ผมขอบอกข้อมูลให้ทราบก่อนว่า Life Stryle ผมเป็นคนที่ ไม่กินเหล้า น้ำอัดลมดื่มบ้างบางครั้ง ไม่สูบบุหรี่ ไม่เที่ยวกลางคืน เล่นกีฬาสัปดาห์ละ 2 วันเป็นอย่างน้อย  ชอบนั่งเล่นเกมส์ วันละสองชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ (ถ้ามีเวลา)  นอนดึกสักตีหนึ่ง กินกาแฟเก่ง  (โดยเฉพาะกาแฟกระป๋องนี่ วันละสองกระป๋องต่อเนื่องกัน สี่ปีแล้ว) กินข้าวเก่ง แต่ไม่เยอะ  เรื่องบุฟเฟ่ต์ แล้วแต่สะดวก   เนี่ยะ !! ผมมั่นใจว่า ผมเฟิร์มมาก ๆ แต่ทว่า เครื่องนี้ อ่านผลที่น่างุนงง ให้กับผมอย่างยิ่ง ได้แก่

     1. อัตราการเผาผลาญแคลอรี่ 
         ของผมวัดแล้วเท่ากับคนอายุ 49  แม่เจ้า !!    ห่างจากอายุจริงมากมาย (ตอนที่ชั่งน้ำหนัก ได้น้ำหนักที่ 73.9  กก.)  เภสัชกรบอกว่า นี่จะส่งผลทำให้ความคิดเชื่องช้า หน้าตาแก่เฒ่า ผมเผ้าเริ่มหงอก หลอกสาวไม่ได้  … (อันหลังนี่ผมต่อเอง)   จริงทุกสิ่งอย่างอ่ะ เพราะทำงานแล้ว พูดคุย เริ่ม เอ๋อ ๆ … (ถูกหนึ่งดอก)

    2. ความอ้วนของร่างกาย 
        วัดเป็นเปอร์เซนต์ตามสเกลของมาตรฐาน WHO แล้ว ผมมีความอ้วนถึง 34.7 %  

            
                                 ตรารางวัดความอ้วนมาตรฐานของ TANITA อิงมาตรฐานจาก NIH/WHO  (ของคนไทยก็น่าจะใกล้ ๆ กันนี่ล่ะ)
   
       จากตารางนี้ จะพบว่า ผมอยู่ในเกณฑ์แรก คือ  MALE 20- 39 ผมควรจะมีความอ้วน อยู่ที่ 20 % ถึงจะอยู่ในแบบ HEALTHY แต่นี้ปาเข้าไป 34.7 % (ทั้ง ๆ ที่ เราก็ไม่ได้อ้วนลงพุงเว้ยเฮ้ย) หมายความว่า อันตรายมาก   มีความเสี่ยงในการใช้ชีวิตแบบเดิม ๆ  ต่อไป จะทำให้เกิดโรค เช่น ความดัน เบาหวาน หรืออะไรเทือกนี้ได้ สูงงงงงง   ชิตตี้  ทำไมฟ้าแกล้งคนอยู่ในศีล 5 ซะแบบนี้  นิชคุณไม่เชื่อออออ  เอ้า ทำใจ ดราม่ากันต่อข้อต่อไป

      3. Visceral Fat 
          หมายถึงอะไรไม่รู้ รู้แค่ว่า วัดระดับไขมันในช่องท้อง ตรงนี้สำคัญมากครับ  สำหรับคนที่ลงพุง หรือมีหน้าท้องน้อย ๆ อย่าได้ชะล่าใจ คิดว่า มันชิล ๆ  ค่านี้มีเกณฑ์อยู่ที่ 1 –  59 นะครับ   1 – 12  คือค่า ความเสี่ยงต่ำ  ค่า 13 – 59 นี่คือ เตรียมตัวไว้ คุณกำลังจะมีเฮ เรื่องของไขมันในร่างกาย   สำหรับผมแล้ว อยู่ในค่า 13 !!!!   หมายความว่า ผมเริ่มมีความเสี่ยงในการมีไขมันสะสมในช่องท้อง หากปล่อยไว้ให้มากกว่านี้ สำหรับผม  อาจเป็นไขมันเกาะตับได้ !! นั่นคือ ผมมีสิทธิ์เป็นมะเร็งตับ หรือตับแข็ง ได้แบบ ไม่ต้องพึ่งพาแอลกอฮอลล์ ว้ากกกกกก !!!  ขอบอกว่า นี่เป็นเรื่องที่คนไทย หลาย ๆ คน ไม่เคยได้รับรู้เลย !! ไม่แปลกเลย ที่หลาย ๆ คน งุนงง กับคนที่ใส่ใจสุขภาพ แต่เป็นมะเร็ง  !! น่ากลัวมากกกกกกกก  ข้อนี้ เปลี่ยนชีวิตผมเลยนะ  ยัง ยังไม่หมด  (ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว โดนหลายดอกเลยเรา)

    4. ระดับน้ำในร่างกาย     
       เขาบอกว่า ผู้หญิง ควรมีระดับ 45 – 60 % ส่วนของผู้ชาย อยู่ที่ 50 – 60 %  ของผมก็ไม่น้อยหน้า เป็นผู้ชายน้ำน้อย ที่สอยมาได้แค่ 49.6 % สาเหตุเกิดจาก ก่อนวัด กินกาแฟมาแก้วเดียวตั้งแต่เช้า จนถึงเที่ยง  คุณเภสัชกรบอกว่า กาแฟจะดึงน้ำออกจากร่างกาย กินกาแฟแล้ว ต้องกินน้ำด้วยเยอะ ๆ  (ข้อนี้เคยรู้แต่ไม่เคยรู้ว่ามันสำคัญ และไม่เคยเห็นตัวเลขจะ ๆ แบบนี้)   การวัดระดับน้ำในร่างกายนี้ เหมาะกับคนที่กินเหล้ากินเบียร์ด้วยนะ เพราะถ้าระดับน้ำในร่างกายเยอะจากสิ่งเหล่านั้น หมายถึงว่า คุณจะลดความอ้วนได้ยากมาก และคุณต้องมีคอร์สลดที่แตกต่างชาวบ้าน !!  

   5.มวลกระดูก
          สรุปแล้วควรอยู่ที่ 3.0 ขึ้นไป ของผมได้ 2.8  T T สรุปแล้ว ทำสถิติทุกสิ่งอย่าง

   6. รูปร่าง  
          จะให้ค่ามาว่า เราเป็นคนรูปร่างแบบไหน ระดับตั้งแต่ 1 – 7 ครับ  ของผมได้ 3 หมายถึง คนเริ่มอ้วนรูปร่างใหญ่  (อวบน่ะล่ะ)  อันนี้ดีมาก ที่จะทำให้เราได้มีกระจกส่องร่างกายตัวจริง ไม่ต้องให้ใครมาพินิจพิจารณาได้ครับ !!

   7. อื่น ๆ   ก็จะมีวัดมวลกล้ามเนื้อ  และแนะนำอาหารที่ควรกิน  โดยเภสัชกร ก็ดีมากครับ   ใครสนใจดูข้อมูลวัดต่าง ๆ เหล่านี้ ดูได้ที่ http://www.tanita.co.uk/index.php?id=11

               แต่ยังก่อน  อย่าคิดว่าผมจะจบบทความแค่นี้ เพราะนี่เป็นแค่การเกริ่นเริ่มต้นครับ  เนื่องจาก ผมเอง ติดใจ TANITA ซึ่งเป็น Health Monitoring อย่างดี และหลังจากผ่านพ้นมหาอุทกภัยนิดหน่อย ผมก็เลยไปสอยเครื่อง TANITA ที่งาน HomePro Expo ที่ เมืองทองธานี ในช่วงประมาณเดือน พย.  ปี 2554 นะครับ  กลับมาบ้าน ราคาประมาณ 4,500 บาท
                                                          
                           เครื่องวัดความอ้วนและวัดสุขภาพของ TANITA ซื้อมาเพื่อวัดสุขภาพตัวเอง และ พัฒนาสุขภาพตัวเองจ้ะ
         
           ผมซื้อมาปุ๊ป ก็ลองชั่งดู โดยมีฟังก์ชันการใช้งานต่าง ๆ ง่าย ๆ ครับ คือ เราต้อง set อายุ  เพศ ส่วนสูง เสร็จแล้วเครื่องก็จะ Memory เราเอาไว้ หลังจากนั้น ก็ขึ้นชั่งครับ  เครื่องรุ่นนี้ที่ผมซื้อมา สามารถวัดค่าต่าง ๆ ที่ผมนำเสนอในเบื้องต้นได้เหมือนกันหมดครับ และขอบอกว่า เป๊ะ กับการวัดจาก ศูนย์ฯ ที่ผมบอกไปเมื่อกี้ 
           ไม่ได้การละ หลังจากสิ้นเดือน พ.ย. ผมก็เริ่ม มุมานะ ตั้งปณิธานกับตัวเองไว้ว่าจะลดความอ้วนอย่างแน่วแน่ โดยมีแผนการดังนี้ครับ
         1. ลดของ ทอด ของมัน ของหวาน  และแป้ง 
         2. มื้อเย็น ไม่กินอาหารจำพวกข้าว ถ้ากินก็เป็น ผลไม้ หรือ เนื้อ เท่านั้น
         3. ออกกำลังกายทุกเย็น ด้วยเครื่องวิ่ง วงรี ของผม จำกันได้ไหม ? 
                                                     
             เครื่องเดินแบบวงรี ที่ซื้อมาประกอบเอง เมื่อสามปีก่อน มันกลับมาแล้ววว   (อ่านข้อมูลเรื่องนี้ที่นี่ครับ)

       การออกกำลังกายของผม วันละ 15 นาที โดยที่ให้หัวใจเต้นต่อเนื่องเกิน 120 ครั้งต่อนาที  เหงื่อไหลซิก ๆ  ทำแบบนี้ทุกวันครับ
      4. สำคัญสุด ผมเลิกกินกาแฟกระป๋อง หันมากินกาแฟสด อเมริกาโน (กาแฟกับน้ำตาลเท่านั้น)  วันละ 1 แก้ว เท่านั้นครับ

         ผลปัจจุบัน ณ 31 ม.ค. 55  เปรียบเทียบกับ  30 พย. 54

            ประมาณ สองเดือนแล้ว ที่ผมจริงจังกับคอร์สลดความอ้วนของผม โดยมี TANITA เครื่องนี้ ไว้ Monitor ค่าสุขภาพตลอดเวลา ผมพบว่า ค่าที่ได้ เริ่มดีขึ้น ดังนี้ครับ 
         1.   อัตราการเผาผลาญแคลอรี่ จากอายุ 49  ลดเหลือ อายุ 39  (หนุ่มลงมาสิบปี)   ทำงานเริ่มไวขึ้น สมองปรี๊ดปร๊าด ไม่ต้องพึ่งกาแฟเยอะ
         2.   ความอ้วนของร่างกาย จาก 34.7 % ลดเหลือ 23.6 %  (ลดกระจาย)  ตั้งเป้าว่าจะให้เหลือ 18 ให้ได้ในสี่เดือนนี้
         3.  น้ำหนักจาก 73.9 ลดเหลือ 68.9   ลดมาเกือบ 5 กิโลแล้ว ในสองเดือน
         4.  ระดับไขมันในช่องท้อง  จาก 13 % ลดลงมาเหลือ 11 %  โดยตั้งเป้าให้เหลือ  5 – 7 % ให้ได้ในปีนี้
         5.  มวลกระดูก  ยังต่ำอยู่คือ 2.9 เนื่องจาก ไม่ค่อยได้กินนม
         6.  ระดับน้ำในร่างกาย เริ่มแตะ 51 %  ซึ่งอยู่ในเกณฑ์
         7. อื่น ๆ  ได้แก่ บุคลิกภาพดีขึ้น หน้าตาผอมเพรียว เริ่มมี Six Pack กลับมา แฟนรักแฟนหลง   5555
 
                      สำหรับผู้ที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ ผมขอเป็นกำลังใจให้ครับ ในการ มุ่งมั่น สร้างสุขภาพที่ดี ผมเองเชื่อว่า ค่าตัวเลขเหล่านี้ เป็นสิ่งที่เราทุก ๆ คน ไม่เคยรับรู้มาก่อน  และมัน อันตรายอย่างยิ่งยวด หากเราไม่ใส่ใจสุขภาพตัวเองให้ทันท่วงที  ผมหวังว่า บทความนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจให้เพื่อน ๆ ทุกคน หันมาใส่ใจสุขภาพอย่างจริงจัง และหากมีเวลา ก็ลอง Monitor ร่างกายกันบ้างครับ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นข้อมูลที่จะทำให้เราสร้างสุขภาพอย่างถูกทาง สำหรับผมแล้ว จากวันนี้ไป ตั้งเป้าไว้แล้วว่า จะลดความอ้วนอีก 10 กิโล  รักษาสุขภาพให้มากขึ้น  เพราะว่า “ถ้าเรารักตัวเองแล้ว เราก็จะมีต้นทุนไปรักคนอื่นได้มากขึ้น”   ผมบอกกับแฟนเสมอว่า “ตัวเอง รักษาสุขภาพบ้าง กินอาหารบ้าง ออกกำลังกายบ้างสิ” แต่พอมาวัดกับเครื่องนี้แล้ว พบว่า แฟนผม สุขภาพดีกว่าผม ทุกด้านนนน และเป็นผู้มีสุขภาพดีเยี่ยม  !!  นั่นทำให้ผมตระหนักอย่างแท้จริงครับว่า ผมเองต้องรักษาสุขภาพให้มาก เพื่อที่จะได้มีเวลามารักษาคนที่เรารัก ได้นานที่สุดเท่าที่ลมหายใจจะทำได้
                                                                                                                              รักษาสุขภาพกันทุกคนนะครับ  จาก ชัยวุฒิ ครับผม

Leave a Reply

